Chủ Nhật , 29/11/2020
Trang chủ / Truyền thông Sức khỏe / 3 xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm – đồ uống 2018 tại VN

3 xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm – đồ uống 2018 tại VN

Khảo sát chuyên gia của Vietnam Report vừa qua cho thấy, có 3 xu hướng chính trong ngành thực phẩm – đồ uống trong năm 2017 – 2018 tại Việt Nam.

Phát triển nhiều dịch vụ và phương thức bán hàng

Một số doanh nghiệp ngành thực phẩm – đồ uống, ví như Vinamilk, đã ra mắt các website bán hàng trực tuyến nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm online của khách hàng. Đồng thời người tiêu dùng cũng có thể đặt mua định kỳ sản phẩm tại các đại lý của các công ty thực phẩm – đồ uống và được giao hàng định kỳ tận nơi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa phù hợp với sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân/ hộ gia đình ở từng địa phương khác nhau. Việc thay đổi dịch vụ và phương thức bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với từng nhóm đối tượng, qua đó tăng doanh số bán hàng và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm – dịch vụ của công ty.

Nhóm hàng thực phẩm – đồ uống tiện dụng có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhưng đầy cạnh tranh

Cùng với sự phục hồi của đà tăng trưởng kinh tế, sức cầu về các sản phẩm thực phẩm – đồ uống cũng tăng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm ngành thực phẩm đóng gói/ chế biến sẵn (ready to eat) và đồ uống đóng chai (ready to drink) nhờ tính tiện dụng. Sắp tới, khi các doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa, phải dồn sức cho cạnh tranh, tăng năng suất lao động… thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm, đồ uống tiện dụng sẽ còn lớn hơn rất nhiều, tất nhiên kèm theo đó vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tính vệ sinh an toàn thực phẩm… Theo đánh giá của Kantar Worldpanel về ngành hàng thực phẩm đóng gói (tháng 7/ 2016), số lượng sản phẩm mới được tung ra thị trường trong ngành hàng Thực phẩm đóng gói cao gấp 2-3 lần so với ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, đem lại cho người tiêu dùng nhiều hơn các cơ hội lựa chọn. Bên cạnh đó, Kantar Worldpanel cũng dự báo mức chi tiêu hàng tháng cho các sản phẩm đóng gói sẽ tăng lên trong giai đoạn 2016 – 2020, trong đó khu vực thành thị tăng 13%, khu vực nông thôn tăng 18%. Điều này sẽ làm thị trường có tính cạnh tranh cao hơn bao giờ hết.

Xu hướng đầu tư sản xuất các sản phẩm sạch

Khi thu nhập tăng lên, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm – đồ uống có lợi cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông sản nhưng các dòng sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Nguyên nhân chính là do chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Đây là một yếu điểm của doanh nghiệp nội khi cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Việc bắt tay với các doanh nghiệp ngoại thông qua hình thức M&A, hợp tác chiến lược… được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức sản xuất của các doanh nghiệp nội địa hiện nay.

Có thể thấy, tiềm tăng trưởng của ngành thực phẩm – đồ uống là rất lớn, đồng thời cuộc cạnh tranh giành thị phần của các doanh nghiệp cũng vô cùng khốc liệt. Do đó việc giữ vững và phát triển thương hiệu cũng như uy tín đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các công ty thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành thực phẩm – đồ uống được đăng tải trên 5 đầu báo Thời báo kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài gòn, Vnexpress, Vietnam Plus, Báo dân trí trong thời gian từ tháng 9/2016 đến tháng 9/2017. Tổng số có 831 bài báo, với tương ứng 1.518 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường … tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty. Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Vietnam Report

Bạn muốn được tư vấn và thực hiện hiệu quả các chiến dịch Truyền thông – Marketing:

– ONLINE: Digital Marketing, Google Ads, Facebook Ads, Content SEO, PR báo mạng, Youtube Ads, Email Marketing, Forum Seeding, Banner Marketing…

– OFFLINE: Tư vấn và tổ chức trọn gói các sự kiện: Khai trương, ra mắt nhãn hàng, quảng bá thương hiệu, khuyến mãi, hoạt động cộng đồng, chương trình tài trợ…

– TRUYỀN THỐNG: PR báo giấy, Radio, TVC, Talkshow, SMS Marketing…

– NHẬN DẠNG THƯƠNG HIỆU: Tư vấn và thiết kế, xây dựng website chuẩn SEO, xây dưng Fanpage, Landingpage, Sản xuất Cẩm nang, Catalogue, Prochure, Tờ rơi, Banner…

Hãy mạnh dạn liên hệ với chúng tôi!

 

 

+ Hotline: 0976 021 189 – (028) 98153246

+ Địa chỉ: 45A Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình – TP.HCM

+ Website: ytesuckhoe.vn

+ Mail: ytesuckhoe247@gmail.com

Tương tự

Ai tặng cho bạn “món quà sức khỏe” ?

Gần 10 năm trước, có lẽ tôi là một trong những phóng viên y tế …