Trang chủ / Sức khỏe Trẻ em / 7 “bí mật” về giấc ngủ của trẻ

7 “bí mật” về giấc ngủ của trẻ

Hiểu đúng và đầy đủ về giấc ngủ của trẻ, bao gồm: thời gian, cách thức, lợi ích, các bất ổn có thể xảy ra…, sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con mình tốt hơn.

  1. Ngủ giúp trẻ lớn lên

Trẻ cần ngủ – tất nhiên không phải chỉ để ba mẹ được “ngơi tay” mà thực sự giấc ngủ có tác dụng giúp trẻ phát triển và duy trì sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, cơ bắp, hệ xương, tim, các cơ quan nội tạng… của trẻ sẽ tự sửa chữa, hoàn thiện dần trong khi chúng ngủ. Giấc ngủ có tác dụng giúp cơ thể trẻ phục hồi sức khỏe và phát triển, lý do vì trong khi ngủ tuyến tiền yên ở não của trẻ sẽ tiết ra hormon tăng trưởng.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng giúp trẻ kiểm soát các tín hiệu đói hoặc no, để trẻ ổn định cân nặng tốt hơn.

  1. Kích thích não trẻ phát triển

Trong khi ngủ, bộ não của trẻ sẽ thực hiện vai trò lưu trữ tất cả các sự việc, dấu vết, kỷ niệm đã xảy ra trong ngày, làm kho thông tin mà trẻ có thể nhớ lại sau này. Đây được xem là một phần quan trọng của việc học tập, ghi nhớ.

Giấc ngủ cũng giúp trẻ tăng cường sự tập trung chú ý khi đến trường. Nếu được ngủ đầy đủ thường xuyên, trẻ sẽ có khả năng thực hiện được các công việc của mình một cách nhanh chóng và ít sai sót.

  1. Trẻ và giấc ngủ trưa

Thời gian ngủ trưa của trẻ có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào thời gian mà chúng đã ngủ vào buổi tối trước đó. Có thể trẻ ngủ hết 13 giờ vào buổi tối (thời gian ngủ cần đảm bảo với trẻ mẫu giáo, hoặc ít hơn 8-10 giờ, phần còn lại thì nên cho trẻ ngủ vào bữa trưa hay những giờ khác khi cần.

Phần lớn trẻ em thường có khuynh hướng “tránh” ngủ trưa khi chúng bắt đầu bước vào tuổi lên 5, vì chúng ham chơi, thích quậy phá. Tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể, ba mẹ cần tập cho trẻ thói quen ngủ trưa cho phù hợp.

  1. Dấu hiệu trẻ thiếu ngủ

Ba mẹ có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị thiếu ngủ, bao gồm: trẻ hay bị ngủ gật, trẻ hay cố ngủ thêm vào buổi sáng dù ba mẹ đã vào phòng đánh thức nhiều lần, trẻ không thể tự dậy vào buổi sáng, dù có hay không có đồng hồ báo thức, người trẻ luôn tỏ vẻ mệt mỏi, lờ đờ, thiếu tập trung… Ngược lại, nếu vào mỗi sáng trẻ có thể thức dậy khá dễ dàng và đúng giờ, đặc biệt ba mẹ không cần “gọi tới gọi lui” hay cài đồng hồ báo thức, thì đó là dấu hiệu cho thấy trẻ có giác ngủ ngon và đủ.

Thêm một số dấu hiệu khác cho thấy trẻ đã ngủ đủ giấc là trẻ không bị ngủ gật trên trường và đôi khi không cần ngủ trưa.

  1. Rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Thời gian trẻ ngủ là một phần của quá trình trẻ phát triển, lớn lên. Nhưng đôi khi có thể xảy ra các rắc rối, chẳng hạn trẻ ngủ ngáy quá to, khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên thức giấc nửa chừng và khó ngủ lại, trẻ bị khó thở hoặc gặp chứng ngừng thở trong khi ngủ… Đây đều là những dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ.

Các dấu hiệu cảnh báo hơn bao gồm trẻ bị mộng du, thường xuyên gặp ác mộng, hay đái dầm… Nếu trẻ gặp phải các dấu hiệu cho thấy giấc ngủ đang bị rối loạn, mà nguyên nhân thường là do tinh thần hoặc bệnh thực thể, thì ba mẹ nên cho trẻ đi bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt, để tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục kịp thời, hiệu quả.

  1. Trẻ “tăng động” và thiếu ngủ

Trẻ hiếu động thái quá có thể sẽ khó đi vào giấc ngủ dễ dàng và đúng giờ. Ngược lại, nếu trẻ quá khó ngủ vì hay quậy phá, chọc ghẹo, “lăn tăn” thì cũng có thể được coi là dấu hiệu của một hình thức tăng động, nhưng không hẳn luôn như thế. Chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới đủ khả năng chuyên môn chẩn đoán chính xác giúp bạn, và có những chỉ định điều chỉnh, chữa trị phù hợp khi cần.

Nếu trẻ không bị tăng động, các nghiên cứu cho thấy nếu được ngủ đủ và ngủ ngon, trẻ sẽ tăng cường khả năng tập trung, chú ý và cũng bớt “lăn tăn” hơn.

  1. Không nên ép trẻ dậy quá sớm

Nhiều ba mẹ hay buộc trẻ dậy sớm để học bài, tập thể dục. Điều này tốt nhưng cần đảm bảo trẻ được ngủ đủ thời gian khuyến cáo. Nhiều trường học cũng có giờ học buổi sáng quá sớm, diễn ra trước 7 giờ sáng buộc trẻ phải dây sớm hơn đó rất nhiều để chuẩn bị. Điều này có thể gây khó khăn cho trẻ vì đa số trẻ thường đi ngủ trễ, sau 23 giờ đặc biệt với những trẻ ở tuổi vị thành niên. Thời gian ngủ như vậy có thể không đủ so với độ tuổi của trẻ.

Vào buổi sáng, việc bắt đầu giờ học diễn ra muộn hơn sẽ mang lại cho trẻ nhiều lợi ích, kể quả kết quả học tập. Nghiên cứu cho thấy, những trẻ có được giấc ngủ đầy đủ sẽ có kết quả học tập tốt hơn khi đến trường, và điểm kiểm tra cũng cao hơn.

Ngọc Vĩ (theo BabyCenter, WebMD)

 

Tương tự

Cách xử lý “tức thì” khi trẻ sặc sữa, cháo

Sặc cháo, sữa là một trong những “tai nạn” khá phổ biến với nhiều trẻ. …