Trang chủ / Sức khỏe Trẻ em / 7 lưu ý vàng cho người có tuổi khi ăn uống bên ngoài

7 lưu ý vàng cho người có tuổi khi ăn uống bên ngoài

Cuộc sống thay đổi nên ngày càng nhiều người có tuổi cũng ra ngoài ăn uống, tiệc tùng, vui chơi với con cháu. Tuy vậy, nếu không tỉnh táo chọn lọc và tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng phù hợp, sức khỏe của người có tuổi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cân đối khẩu phần ăn

Thông thường, khẩu phần ăn của một người trưởng thành bao gồm 12-18% chất đạm, 18-25% chất béo và 60-65% chất bột đường, rau củ. Tuy nhiên, thực đơn tại các bữa ăn bên ngoài thường là các món ăn giàu chất béo, mỡ và đạm, nếu ăn tiệc quá nhiều và liên tiếp sẽ dễ gây mất cân đối dưỡng chất nạp vào cơ thể. Lời khuyên là khi dự tiệc người có tuổi cần ăn uống đa dạng và cân đối các nhóm dưỡng chất, đặc biệt chỉ nên ăn vừa đủ no 80%.

Tuân thủ thứ tự các món ăn

Thứ tự các món ăn nên theo nguyên tắc ưu tiên dùng các món ăn chế biến từ tinh bột, ngũ cốc và các loại rau quả trước, sau đó mới dùng đến các món chính, thịt và thức ăn ngọt. Thứ tự ăn uống này sẽ giúp làm dịu cảm giác đói và không quá gây xáo trộn cho dạ dày.

Hạn chế dầu mỡ

Những món chiên, xào, món rán, tẩm bột chiên hay nướng như lạp xưởng, thịt ba rọi, gà quay, heo quay, khoai tây chiên… thường chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là mỡ chuyển hóa, bão hòa, dễ gây khó tiêu, thậm chí tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như bệnh tim mạch, mỡ máu cao, huyết áp, ung thư… Do vậy, người có tuổi cần hạn chế tối đa.

Ưu tiên các món có nguồn gốc thực vật

Các món ăn như ngũ cốc, salad, rau xanh, trái cây… sẽ cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và chất xơ cần thiết, có tác dụng chống táo bón. Để tăng cường thực phẩm thực vật, người có tuổi nên thay món tráng miệng là các loại bánh ngọt bằng các món ăn từ trái cây, sinh tố, yaourt…

Cảnh giác món tái, sống

Thức ăn chế biến dạng tái, sống tại các nhà hàng bên ngoài như các món gỏi, hải sản chấm mù tạt… thường tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, đây còn là những thức ăn làm tăng nguy cơ nhiễm giun sán, rối loạn tiêu hóa… Những người già có “bụng yếu” thì càng không nên dùng quá nhiều các loại thức ăn này.

Làm chủ không khí đám đông

Khi đi ăn bên ngoài đông vui, mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn so với bình thường và nhu cầu cơ thể. Nguyên nhân vì không khí vui vẽ dễ khiến chúng ta “quên” kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Người cao tuổi có thể bỏ bớt một vài món trên bàn tiệc nếu đã cảm thấy no nhằm tránh gây quá tải cho hệ tiêu hóa.

Chọn địa điểm an toàn

Bên cạnh các món ăn, cần lưu ý đến việc lựa chọn địa điểm ăn uống. Theo đó, người cao tuổi nên chọn nhà hàng, quán ăn uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến sạch sẽ, hạn chế các quán xá lề đường, thức ăn không rõ nguồn gốc.

Bảo Lan (tổng hợp)

 

Tương tự

Cách xử lý “tức thì” khi trẻ sặc sữa, cháo

Sặc cháo, sữa là một trong những “tai nạn” khá phổ biến với nhiều trẻ. …