Trang chủ / Sức khỏe Trẻ em / Ba mẹ nên làm gì để giúp trẻ ngủ ngon?

Ba mẹ nên làm gì để giúp trẻ ngủ ngon?

Ở trẻ em, nhu cầu ngủ rất cao, cứ 1 giờ hoạt động phải bù lại bằng 2 giờ ngủ, đồng nghĩa gấp 4 lần người lớn.

 

Thời gian trẻ cần ngủ?

Trẻ em luôn cần nhiều thời gian ngủ hơn người lớn. Các nhà khoa học về Nhi khoa cho rằng, với những trẻ dưới 1 tuổi thì thời gian ngủ từ 16-18 giờ mỗi ngày, trẻ mới biết đi thì cần ngủ 11-14 giờ mỗi ngày, trẻ từ 3-5 tuổi thì cần 11-13 giờ ngủ mỗi ngày, còn trẻ từ 6-13 tuổi thì nên được ngủ 9-11 giờ mỗi ngày. Riêng trẻ ở độ tuổi thiếu niên thì mỗi ngày cần 8-10 giờ ngủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo là, thời gian ngủ thực sự của trẻ là một câu chuyện khác, nghĩa là có thể trẻ lên giường đạt thời gian nhưng chúng còn vui chơi hay giấc ngủ không sâu.

Quá khó để trẻ ngủ đúng giờ?

Trẻ ngủ đúng giờ không phải là “nhiệm vụ bất khả khi”, nhưng bạn cần đối mặt với nó bởi nó không hề dễ dàng. Trẻ em thường hiếu động, thích đùa giỡn trước khi ngủ hoặc đồng hồ sinh học bên trong trẻ có sự lệch pha, khiến trẻ đi ngủ muộn vào ban đêm nhưng sáng hôm sau lại ngủ li bì.

Nếu bạn có nhiều trẻ, hãy tách riêng chúng khi ngủ để trẻ không có cơ hội đùa giỡn nhiều. Ngoài ra, khi vào phòng, nên tắt đèn nhanh, giữ cho phòng mát mẻ… để trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Những việc nên làm

Cần nhớ, đi ngủ không phải là một trận chiến giữa ba mẹ và trẻ, theo kiểu ba mẹ “quát mắng đủ kiểu” mà trẻ vẫn không chịu vô phòng. Nên tập cho trẻ thói quen “đi vào” giấc ngủ dễ dàng, như cùng con khởi động bằng một phòng tắm nhẹ nhàng, uống một cốc sữa nóng, đánh răng, vệ sinh, và cùng đi vào phòng ngủ.

Thêm một hoạt động thú vị nữa là kể chuyện hay đọc sách cho con nghe, dưới ánh sáng đèn vừa phải. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của trẻ phải thoáng mát, yên tĩnh, không bật mở các thiết bị điện tử như tivi, máy vi tính…, và khi trẻ đã ngủ thì nên tắt hết đèn.

Dưới đây là những lưu ý thêm mà ba mẹ nên quan tâm để giúp con yêu có được giấc ngủ như ý:

– Tập cho trẻ thói quen ngủ-thức đúng giờ ngay từ nhỏ. Việc này giúp trẻ có phản xạ nghỉ ngơi điều độ và dễ dàng đi vào giấc ngủ trong mọi hoàn cảnh.

– Nên cắt giảm thời gian ngủ ngày vì ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến trẻ khó ngủ vào ban đêm.

– Không gian ngủ của trẻ cần yên tỉnh, tiếng ồn và ánh sáng là thủ phạm làm hệ thần kinh của trẻ bị kích thích, khiến giấc ngủ của trẻ không sâu, dễ bị giật mình.

– Không cho trẻ xem tivi, chơi trò chơi điện tử hay máy vi tính quá 2 giờ mỗi ngày. Đây là nguyên nhân có thể khiến trẻ ngủ ít hơn và ngủ không ngon giấc.

– Trước khi trẻ đi ngủ, không nên quát mắng hay vui đùa với trẻ quá mức để tránh trẻ bị ức chế và kích thích thần kinh.

– Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng đồ uống có ga hoặc có chứa caffein trước khi ngủ ít nhất 4-6 giờ.

– Không để trẻ quá đói hoặc quá no hoặc không vệ sinh thân thể trước khi ngủ. Trẻ cũng cần mặt quần áo thoáng mát, nằm ngủ đúng tư thế.

– Cần lưu ý đến các rối loạn giấc ngủ của trẻ có liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, thường đi kèm với tình trạng chán ăn, giảm ăn, giảm bú, nôn ói, chậm lớn…

Hải An (tổng hợp và lượt dịch)

 

 

 

Tương tự

Cách xử lý “tức thì” khi trẻ sặc sữa, cháo

Sặc cháo, sữa là một trong những “tai nạn” khá phổ biến với nhiều trẻ. …