Chủ Nhật , 06/12/2020
Trang chủ / Sức khỏe Trẻ em / Ba mẹ stress tác động ngầm đến trẻ ra sao?

Ba mẹ stress tác động ngầm đến trẻ ra sao?

Ba mẹ mâu thuẫn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều. Nhưng ít người biết rằng, ba mẹ stress – dù đơn lẻ từng người – cũng gây ra cho con nhiều tác động ngầm tiêu cực.

Trẻ thấy, trẻ làm theo

Tiến sĩ Jennifer E. lansford, giảng viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu Khoa học Xã hội và Trung tâm Chính sách về gia đình và Trẻ em tại Đại học Duke (Mỹ) cho biết, trẻ em giống như một miếng bọt biển, chúng thu nhận thông tin từ thế giới xung quanh và học hỏi mọi thứ với tốc độ nhanh chóng. Và dĩ nhiên, trong phạm vi gia đình, hàng ngày trẻ cũng sẽ quan sát, theo dõi chính ba mẹ mình.

“Ngay từ khi mới sinh, trẻ đã có biểu cảm dựa trên những dấu hiệu cảm xúc của người khác. Chúng ta thường thấy, khi trẻ gặp vấn đề gì đó, một cách vô thức trẻ sẽ chạy đến bên cạnh người khác như ba mẹ để tìm kiếm sự giúp đỡ, chỉ cho trẻ cách thức mà chúng nên làm nhằm phản ứng lại”, tiến sĩ Jennifer E. lansford nói.

Vì vậy, cảm xúc của ba mẹ – với tư cách là người gần gũi trẻ nhất – sẽ tác động đến trẻ đầu tiên và sâu sắc nhất. Trẻ sẽ dựa vào ba mẹ để tự điều chỉnh chính mình.

Một nghiên cứu cho thấy, căng thẳng có thể lây từ mẹ sang con, ngay cả khi họ ở xa nhau. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu bằng cách tách một nhóm trẻ sơ sinh ra khỏi mẹ của chúng trong một thời gian ngắn, lúc này các bà mẹ nỗ lực làm một công việc căng thẳng. Kết quả sau khi cho các cặp mẹ – con đoàn tụ cho thấy, những đứa trẻ bị tách khỏi mẹ trước đó cũng có dấu hiệu căng thẳng tương tự mẹ của chúng.

Stress: tốt, xấu và tồi tệ

Bạn cảm thấy lo lắng về việc làm thế nào để tránh khỏi hoàn toàn stress, qua đó không phải trải qua những cảm xúc, trạng thái tinh thần tiêu cực để không ảnh hưởng đến con nhỏ? Điều đó là không thể! Không phải tất cả các hình thức căng thẳng đều có hại. Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra ba khái niệm cơ bản về căng thẳng như sau:

– Căng thẳng tích cực: Đây là sự lo lắng ở mức độ thấp, không gây ảnh hưởng nhiều mà ngược lại có thể tạo động lực và mục đích sống. Bạn có thể gặp phải kiểu căng thẳng này khi đi gặp những người mới quen hay đơn giản là khi “chờ đợi” một mũi kim tiêm của bác sĩ trong những lần đi khám bệnh, chích ngừa…

– Căng thẳng có thể chịu được: Cường độ cao hơn, nhưng vẫn còn nằm trong giới hạn mà nếu bạn đủ tỉnh táo và sáng suốt thì vẫn có thể quản lý, kiểm soát được. Loại stress này có thể đến từ các sự kiện như bạn mất việc, gặp chuyện không vui trong gia đình, tình cảm.

– Căng thẳng độc hại: Bạn cảm thấy lo âu, khủng hoảng dữ dội vì một điều gì đó mà chắc chắn sẽ tồn tại trong thời gian dài, như bị lạm dụng hoặc ruồng bỏ.

Căng thẳng độc hại là thứ mà các bậc ba mẹ nên quan tâm, theo tiến sĩ Sarah A. Keim, một chuyên gia về nhi khoa tại Bệnh viện quốc gia trẻ em ở Columbus, Mỹ. Nếu bạn cảm thấy stress kéo dài, em bé của bạn cũng rất có thể sẽ bị stress theo. Chưa kể, cảm thấy lo lắng và áp lực còn ảnh hưởng tiêu cực đến cách thức mà bạn chăm sóc cho con mình hàng ngày.

“Căng thẳng độc hại ảnh hưởng đến cảm xúc, sự thoải mái của ba mẹ. Ba mẹ căng thẳng sẽ trở nên kém đáp ứng trước các dấu hiệu của trẻ, kéo theo việc chăm sóc trẻ sẽ không đủ nhạy bén, không đủ thoải mái và phù hợp nên gây căng thẳng cho trẻ”, tiến sĩ A. Keim cho biết.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị căng thẳng tấn công, tuy nhiên, căng thẳng không phải luôn gây hại như cách phân loại của CDC. Nhưng làm thế nào để bạn có thể đối phó với căng thẳng và qua đó giúp phát triển cảm xúc của trẻ theo hướng tích cực? “Một chút căng thẳng sẽ cho chúng ta động lực, sự nhiệt tình và mục đích sống, và nếu bạn có một phản ứng lành mạnh đối với căng thẳng, những đứa trẻ của bạn sẽ phản ánh sự tích cực đó của bạn”, tiến sĩ A. Keim nhấn mạnh.

Mẹo kiểm soát stress cho ba mẹ

Như vậy, theo các chuyên gia, vấn đề không phải là làm thế nào bạn có thể tránh được stress, điều đó chưa nói là không thể, quan trọng hơn bạn nên kiểm soát stress thế nào để biến nó thành stress có thể chấp nhận được hay stress tích cực để từ đó mang lại kết quả tích cực cho cả mình và con.

Dưới đây là những bí quyết có thể giúp các bậc cha mẹ kiểm soát sự căng thẳng, stress của mình:

– Đào bới cảm xúc: Nguồn gốc của sự căng thẳng, lo lắng của bạn là gì – cuộc đấu tranh về tiền bạc hay các vấn đề trong công việc? Hoặc nó cũng có thể mơ hồ, không rõ ràng và khi đó bạn cần phải đào bới, tìm kiếm. Hãy cố gắng tìm ra những gì đã gây ra stress cho mình để bạn có thể giải quyết và kiểm soát chúng.

Đặt trọng tâm vào chính bạn: Để chăm sóc trẻ tốt, trước tiên bạn phải chăm sóc bản thân tốt. Ăn tốt, ngủ được nhiều càng tốt, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên. Đó là những đòi hỏi mà ba mẹ cần phải đảm bảo để trước hết lo cho mình và sau đó không ảnh hưởng xấu đến con.

Nhờ giúp đỡ: Nếu bạn đang thực sự căng thẳng, hãy nhờ đến người bạn đời, gia đình hai bên hay ghé đến nhà một người bạn nào đó mà bạn tin tưởng để hỗ trợ. Bạn cũng có thể liên hệ với một huấn luyện viên chuyên nghiệp hay một bác sĩ tâm lý để giúp mình biết quản lý cảm xúc, tinh thần một cách lành mạnh.

Hải An (theo WebMD)

 

Tương tự

Cách xử lý “tức thì” khi trẻ sặc sữa, cháo

Sặc cháo, sữa là một trong những “tai nạn” khá phổ biến với nhiều trẻ. …