Trang chủ / Uncategorized / Ngăn chặn nguy cơ đột quỵ bằng 7 cách đơn giản

Ngăn chặn nguy cơ đột quỵ bằng 7 cách đơn giản

Không ai muốn cuộc đời của mình bị dính chặt vào một chiếc giường bệnh, và mọi thứ phải nhờ đến người khác chăm sóc chỉ vì cơn đột quỵ tấn công!

Ước tính, trung bình mỗi năm tại Mỹ có đến 600.000 người phải gánh chịu các cơn đột quỵ ở nhiều mức độ khác nhau. Con số này tại các quốc gia đang phát triển có thể còn cao hơn.

Các cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ có ảnh hưởng lớn đến hầu hết mọi người, xảy ra khi động mạch não bị tắc nghẽn bởi các mảng bám động mạch bị vỡ và gây ra các cục máu đông. Trên thực tế, cơn đột quỵ khá giống một cơn đau tim, chỉ khác là thay vì các tế bào tim bị chết vì thiếu máu, trong bệnh lý đột quỵ các tế bào não sẽ bị tiêu diệt hàng loạt, hậu quả là làm tê liệt toàn bộ hay một phần cơ thể. Thậm chí gây chết não, người bệnh phải sống đời sống thực vật suốt đời hay tệ hơn là tử vong.

Tuy vậy, “khoảng 50-80% trường hợp đột quỵ có thể ngăn chặn được”, Giáo sư, bác sĩ David Wiebers, một chuyên gia về thần kinh học tại Bệnh viện Mayo Clinic cho biết. Theo Giáo sư David Wiebers, chỉ bằng những cách đơn giản thực hiện ở tuổi 25, 35 và 45, bạn sẽ có cơ hội ngăn chặn được các cơn đột quỵ ở tuổi 60, 70 và 80 rất cao.

Dưới đây là 7 cách giúp mọi người có thể ngăn chặn từ xa các cơn đột quỵ trong tương lai:

  1. Uống nhiều nước để máu không quá đậm đặc

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda thấy rằng, những người uống 5-8 ly nước mỗi ngày sẽ giảm được 53% nguy cơ đột quỵ so với những người uống ít hơn 3 ly mỗi ngày. Nước giúp làm loãng máu, do đó làm cho máu ít có khả năng hình thành các cục máu đông.

Tuy nhiên, lời khuyên là mỗi người không nên uống một lúc quá nhiều nước, thay vì vậy cần phải uống nước trong suốt cả ngày, mỗi lúc một lượng vừa phải để giữ cho máu loãng hơn. Có thể bắt đầu với một hoặc hai ly nước vào buổi sáng.

  1. Giảm soda, nước ngọt có ga

Trừ khi đó là nguyên liệu để bạn chế biến món ăn, còn lại hãy giảm thiểu việc dùng soda, nước ngọt thấp nhất có thể. Những người thường xuyên uống một lượng lớn các chất lỏng khác nước lọc như soda, nước ngọt có ga… thực sự có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 46%.

Một giả thuyết cho rằng đồ uống có đường như soda có tác hại khử nước, “rút” nước ra khỏi máu, khiếm  máu trở nên đậm đặc hơn. Một giải thích khác cho rằng, việc dùng các loại nước ngọt có ga, soda làm tăng triglyceride trong máu, và nồng độ triglyceride trong máu cao là một yếu tố nguy cơ cao gây ra các bệnh về động mạch.

  1. Đếm đến 3

Trong một nghiên cứu tiến hành trên 2.100 người được công bố trên tạp chí Đột quỵ (Stroke), các nhà khoa học lưu ý rằng, những người hay lo lắng, stress có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ dẫn đến tử vong cao gấp 3 lần so với những người có đời sống thanh thản, vui vẻ. Lo lắng gây ra khủng hoảng thừa dopamine mãn tính, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò ổn định, kiểm soát tuần hoàn máu ở não.

Chỉ bằng một cách đơn giản là tập thói quen dừng lại và đếm đến 3 khi đối mặt với các cơn nóng giận, stress, lo lắng…, bạn sẽ ổn định được cảm xúc của mình nhờ vào tác động của hoạt chất serotonin do cơ thể tiết ra, vốn được xem là thuốc giải độc dopamine dư thừa.

  1. Tạo cơ hội hít thở không khí trong lành

Nghiên cứu từ Đại học khoa học Auckland cho thấy, những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá (kể cả hút thuốc thụ động) sẽ có thêm 82% nguy cơ bị đột quỵ so với những người không hoặc ít hít phải khói thuốc.

Carbon monoxide trong khói thuốc lá có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông bằng cách can thiệp với oxit nitric, một chất hóa sinh giúp thư giãn mạch máu. Ví dụ, để thoát khỏi tác hại của carbon monoxide sau một đêm ở quán bar nhiều khói thuốc, bạn phải mất 8 giờ hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên, hầu hết carbon monoxide có thể ra khỏi cơ thể trong những giờ đầu tiên. Vì vậy, hãy tranh thủ vào công viên tản bộ, hít thở không khí trong lành để có thể loại bỏ hết những nguy cơ từ khói thuốc có thể gây ra đột quỵ.

  1. Kiểm soát hàm lượng Homocysteine trong máu

Những người có nồng độ Homocysteine – một loại axit amin – trong máu cao có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn so với những người có nồng độ thấp. Bổ sung thêm axit folate được đánh giá là sẽ giúp giảm homocysteine, tuy nhiên, hiệu quả chỉ xảy ra ở một số người. Khoảng 50-60% sẽ không đáp ứng với giải pháp giúp làm giảm homocysteine theo cách này.

Thay vì chỉ dùng riêng lẻ axit folate, nên dùng kết hợp 1.000 microgram (mcg) folate với 25 milligrams (mg) vitamin B6, 1.000 mcg B12 và 1.800 mg axit amin N-acetyl-cystein (NAC). Với folate, B6, B12, và bổ sung NAC, hầu như tất cả mọi người sẽ có mức homocysteine bình thường.

  1. Tập aerobic hay vậy động thường xuyên

Tập aerobic chính là liều thuốc chống đột quỵ hữu hiệu. Tập luyện thường xuyên giúp giảm huyết áp, nâng cao lượng cholesterol tốt HDL, làm giảm cholesterol xấu LDL và giảm độ đậm đặc, kết dính của máu, từ đó giảm hình thành các cục máu đông gây đột quỵ.

Ngoài aerobic, tập gym, nâng tạ, chạy bộ, bơi lội, cầu lông… đều là những hình thức vận động mà bạn nên thực hiện hàng ngày, tùy theo sở thích, điều hiện của bản thân. Hãy duy trì thói quen tập luyện ít nhất 3 lần mỗi tuần, một lần 30-45 phút.

  1. Không bỏ lỡ chích ngừa vắc xin cúm

Hãy nghĩ về nó như là một loại thuốc chủng ngừa đột quỵ. Các nhà nghiên cứu Pháp phát hiện ra rằng, những người được chích ngừa vắc xin cúm trong vòng 5 năm (mỗi năm một lần) ít bị đột quỵ hơn những người không chích ngừa đến 42%. Nhiễm trùng mãn tính và chứng viêm nhiễm có thể gây ra thiệt hại trên các động mạch và làm tăng nguy cơ bị đông máu, gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến đột quỵ.

Thời gian tốt nhất để được chích ngừa vác xin cúm theo các chuyên gia là vào những tuần đầu tiên của tháng trước khi mùa mưa (đông) bắt đầu. Lý do bởi hầu hết các dịch bệnh cúm bắt đầu vào tháng mùa mưa, mà vác xin thì cần khoảng 2 tuần để phát huy tác dụng ngừa bệnh.

Phan Lâm (theo MSN)

Tương tự

4 xét nghiệm mẹ bầu không thể bỏ qua

Có thai và giữ cho thai nhi phát triển tốt thực tế là một “cuộc …