Trang chủ / Cải thiện Chất lượng sống / Thực phẩm Organic ngày càng chinh phục người tiêu dùng

Thực phẩm Organic ngày càng chinh phục người tiêu dùng

Thực phẩm hữu cơ (organic) từ lâu đã “nổi tiếng” trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều người tiêu dùng cũng bị chinh phục bởi loại thực phẩm tươi sạch này.

Bạn đã chọn đúng thực phẩm hữu cơ?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nông nghiệp hữu cơ là hệ thống canh tác và chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng hóa chất làm phân bón và thuốc diệt cỏ, trừ sâu. Thực phẩm hữu cơ (organic food) là những loại thực phẩm được nuôi trồng, thu hoạch, sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Nhờ tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ sâu nhân tạo, các loại thuốc kích thích tăng trưởng và các giống biến đổi gen nên thực phẩm hữu cơ được đánh giá là đảm bảo an toàn, vệ sinh và có hương vị tốt hơn các thực phẩm được sản xuất theo cách thông thường.

Trên thế giới, các sản phẩm hữu cơ rất đa dạng từ các loại rau củ quả, thịt cá, trứng… đến các sản phẩm đã chế biến sẵn như các loại bánh quy, bánh mì, sữa… Tại Việt Nam, thị trường trong nước chưa sản xuất được rộng rãi và đa dạng các thực phẩm chế biến đúng “chất” hữu cơ.

Việc chứng nhận sản phẩm hữu cơ tùy theo từng quốc gia, dựa theo tiêu chí chung của Liên đoàn phong trào nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM). Muốn biết sản phẩm có phải là hữu cơ hay không và hữu cơ ở mức nào thì phải xem nhãn hiệu bao bì.

Thông thường có 3 mức độ công bố một sản phẩm là organic trên nhãn:

– “100% organic: Thực phẩm không có bất kỳ thành phần nhân tạo nào, hoàn toàn là organic (thường thấy chứng nhận này ở các sản phẩm rau, hoa quả).

“Organic”: Thực phẩm có 95% thành phần, nguyên liệu organic, chỉ có tối đa 5% thành phần không hữu cơ.

– “Made with organic ingredients” (hoặc “Made with x% Organic Ingredients, với x nằm trong khoảng 70-95%): Thực phẩm ít nhất phải đạt 70% là nguyên liệu hữu cơ. Loại thực phẩm này không được dán nhãn hữu cơ.

Ngoài ra, khi thấy một số sản phẩm trên bao bì có ghi “Some organic ingredients”, người tiêu dùng cần hiểu rằng đây không phải là thực phẩm organic, mà là thực phẩm có thành phần hữu cơ dưới 70%.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp có dưới 70% thành phần là organic thì theo quy định, nhà sản xuất không được công bố “Organic” trên mặt trước của nhãn mà chỉ được ghi “organic” trên danh mục thành phần nguyên liệu (ở mặt bên của sản phẩm) để cho biết thành phần nguyên liệu nào là organic. Việc chứng nhận organic là hết sức quan trọng. Sản phẩm không được các chứng nhận này thì không được công bố là organic.

Ngon ngọt tự nhiên

Về mặt cảm quan, thực phẩm hữu cơ có sự khác biệt với các loại thực phẩm được sản xuất theo các phương pháp khác. Chẳng hạn, rau, hoa quả hữu cơ nhìn bề ngoài xấu, còi cọc hơn các loại rau quả được chăm sóc, “trợ sức” từ phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích… Nhưng bù lại, cảm nhận khi ăn, rau hữu cơ cho thấy vị ngọt, đậm hơn các loại rau khác.

Hình thức có phần lép vế, không bắt mắt đem đến cho người tiêu dùng sự yên tâm khi chọn mua các thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, thực tế không phải cứ sản phẩm hữu cơ thì phải èo uột, xấu xí, còi cọc, trên thân hay lá có lỗ chỗ sâu ăn… Người tiêu dùng cần nhiều hơn như vậy ở loại thực phẩm này, làm sao vừa đảm bảo tiêu chuẩn hữu cơ mà hình thức cũng phải ổn. Đó thực sự là một bài toán cần giải quyết.

Không thể phủ nhận thực phẩm hữu cơ vệ sinh và an toàn cho sức khỏe. Chưa kể, loại thực phẩm này cũng rất được lòng nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là người bệnh, trẻ em, phụ nữ mang thai… Những người có thu nhập khá, kinh tế ổn định cũng đang có khuynh hướng tìm đến thực phẩm hữu cơ ngày một nhiều. Có thể nói nhu cầu hiện nay  là rất lớn. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy làm nảy sinh nhiều mặt còn tồn tại của loại thực phẩm này: sản lượng ít, giá thành cao, các cơ sở, địa chỉ cung cấp hạn chế, nếu có thì chỉ hoạt động nhỏ lẻ, định kỳ …

Các tiêu chuẩn kiểm định và đánh giá chất lượng thực phẩm hữu cơ rất khắt khe. Những loại ngoại nhập hiện chiếm ưu thế trên thị trường và đều có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định, chứng nhận chất lượng bởi các tổ chức đáng tin cậy trên thế giới như: USDA (Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), EU-Eco-regulation (Chứng nhận hữu cơ của Liên minh Châu Âu), Chứng nhận hữu cơ của Chính phủ Úc (ACO- Australian Certified Organic), COSMEBIO của Pháp hoặc JAS Standard của Nhật Bản.

Vân Anh (tổng hợp và lượt dịch)

 

Tương tự

Muỗi sợ mùi hương tinh dầu gì?

Mùi hương từ tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả, hương vỏ cam, bưởi hoặc …