Trang chủ / Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe / Ăn uống, bổ sung canxi và giảm mất xương

Ăn uống, bổ sung canxi và giảm mất xương

Theo thời gian, con người có xu hướng mất dần khối lượng xương, đặc biệt là phụ nữ. Nghiên cứu mới cho thấy, một chế độ ăn uống giàu dưỡng chất có tác dụng chống viêm và bổ sung canxi có thể giúp giảm mất xương hiệu quả.

Viện Y tế Quốc gia (NIH, Mỹ) ước tính nước này có hơn 53 triệu người bị loãng xương vì mật độ xương của họ thấp. Loãng xương là một tình trạng mà trong đó sức mạnh của xương bị giảm, dẫn đến nguy cơ cao bị gãy xương. Trên thực tế, đây là nguyên nhân hàng đầu gây gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Hầu hết tình trạng gãy xương xảy ra ở hông, cổ tay và xương sống. Trong số này, gãy xương hông có xu hướng nghiêm trọng nhất, khi buộc bệnh phân phải nằm viện và phẫu thuật.

Loãng xương là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, tuy nhiên hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng điều kiện này có thể ngăn chặn được.

Nghiên cứu mới của Đại học bang Ohio (Mỹ) tìm thấy mối liên hệ giữa dinh dưỡng và bệnh loãng xương, phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Journal of Bone and Mineral Density.

Giáo sư dinh dưỡng Tonya Orchard, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, và đội điều tra dữ liệu Women’s Health Initiative (WIH) đã tiến hành tìm hiểu mối liên hệ giữa các chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm trong chế độ ăn uống với mật độ khoáng của xương và tỷ lệ gãy xương ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chỉ số chống viêm trong ăn kiêng (dietary inflammatory index, DII) và các phép đo tương quan với nguy cơ bị gãy xương hông, cánh tay ở phụ nữ. Sau đó họ đánh giá những thay đổi trong mật độ khoáng của xương và các điểm chỉ số chống viêm trong ăn kiêng. Nghiên cứu tiến hành trên 160.191 phụ nữ không có tiền sử bị gãy xương hông, kéo dài trong 6 năm.

Giáo sư Orchard và nhóm đã sử dụng mô hình Cox để tính toán tỷ số rủi ro gãy xương và có những điều chỉnh cần thiết về tuổi tác, chủng tộc, sắc tộc… Kết quả, họ tìm thấy có mối liên quan giữa chế độ ăn chống viêm và nguy cơ gãy xương ở phụ nữ.

Theo đó, những người có chỉ số chống viêm trong ăn kiêng (DII) cao hơn thì nguy cơ gãy xương hông thấp hơn đến 50%. Ngược lại, những phụ nữ có chế độ ăn kiêng chống viêm ít thì nguy cơ bị mất mật độ xương sẽ cao hơn. Như vậy, các chuyên gia khuyến cáo phát hiện này cho thấy một chế độ ăn uống chất lượng cao, có tác dụng chống viêm – thường thấy là giàu trái cây, rau xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt – có thể đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ.

Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ canxi từ các chế phẩm có nguồn gốc bơ sữa như sữa tươi, da ua, phomai, bơ, các thuốc bổ sung hay thực phẩm chức năng chứa canxi… cũng là giải pháp quan trọng giúp ngăn ngừa loãng xương, gãy xương hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ củng cố các nghiên cứu trước đây vốn đã chỉ ra rằng các yếu tố gây viêm sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ.

Thanh Phương (theo Medicals)

Tương tự

Thuốc chống trầm cảm nào ít ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Với nhiều người, dùng thuốc chống trầm cảm đồng nghĩa với việc họ phải đối …